LỜI TÂM SỰ CỦA MỘT SINH VIÊN THỜI ChatGPT

Tôi là sinh viên năm thứ ba khoa Luật của trường Đại học mở Hà nội. Lớp HHTM 515. Đã trải qua nhiều kỳ thi. Hôm chủ nhật 11-6-2023 vừa rồi thi hai môn trắc nghiệm là Pháp luật về hoạt động thương mại (SL05) và Luật Ngân hàng (EI25) tại trường Đại học Phương Đông (Minh khai – HN).

Phải nói rằng các thủ thuật trong phòng thi thì các sinh viên ai cũng nắm được. Các thầy cô thì càng rõ, nên có bạn bị thu điện thoại, cảnh cáo, thậm chí buộc phải ra khỏi phòng thi, tuy nhiên vẫn có bạn thực hiện được thủ thuật của mình… Còn tôi không nhanh lắm nên tùy theo khả năng vậy, phó mặc cho tự nhiên.

Nhưng cũng có những ý nghĩ như sau:

Loài người đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển, nhiều phát minh mang tính cách mạng, thay đổi cả thế giới, ai cũng rõ. Nhiều, nhiều lắm, đơn cử như phát minh ra chữ viết, ra vacxin, ra kháng sinh, ra nguyên tử… gần đây phát minh ra Internet, trí tuệ nhân tạo (AI artificial intelligence)  … Càng về sau càng lớn và đương nhiên cũng kèm theo cả những mặt trái của chúng…

Về nguyên tắc các thầy cô buộc học trò học bài thì phải rồi, nhưng sử dụng tri thức ra sao lại là một vấn đề khác. Bài vở, tri thức là dữ liệu, phương tiện thực thi để đạt được mục đích, phục vụ công việc, ngoài bài các thầy cô giảng dạy còn một kho tri thức khổng lồ của các tác gia khác. Giờ đây thế hệ 4.0, 5.0… khi gõ một từ khóa trên mạng luôn luôn có vô số câu trả lời, đúng có, sai có, linh tinh cũng có. Lựa chọn đáp án đúng, đắt giá, chuẩn nhất cũng cần có sự hiểu biết sâu về lĩnh vực đó. Ai cũng biết kể cả Trí tuệ nhân tạo gần đây được đánh giá cao cũng có những câu trả lời rất ngộ nghĩnh, nếu cứ tùy tiện đưa ra chắc hẳn sẽ rất nực cười

Giá như hiện nay sinh viên chúng ta được phép  sử dụng các phương tiện đó, làm bài thi, làm đồ án, làm luận án…  các thầy cô để sinh viên vào thư viện, lên mạng, sử dụng trí tuệ nhân tạo… rồi sẽ đánh giá khách quan xem bài đấy là người máy hay sinh viên làm, các sinh viên đã đưa ra ý của mình về chủ đề đó ra sao, hay chỉ chép lại…thậm chí có thể lại đưa bài đó cho trí tuệ nhân tạo chấm điểm, các thầy cô có thể dựa vào đó mà đánh giá, đưa ra quyết định của chính mình về bài làm của sinh viên…

Và với các lĩnh vực khác cũng vậy.

Chao ôi, giá mà điều đó được áp dụng thì hay biết bao nhiêu!

( Bài viết chỉ thể hiện quan điểm của cá nhân)

Hà nội 13-6-2023

Thái Hòa Bùi Đình Ngọc.